Fabric_Rainbow_Colors

คุณภาพผ้า เสื้อยืด เสื้อโปโล เมื่อแบ่งแยกตามคุณภาพของเส้นใย

Fabric_Rainbow_Colors

เสื้อยืด และ เสื้อโปโล โดยทั่วไปจะเลือกผลิตด้วยส่วนผสมของ เส้นใยฝ้าย กับ เส้นใยสังเคราะห์ Polyester และสิ่งนี้เองที่เป็นตัวกำหนดคุณภาพของเนื้อผ้าเสื้อยืดและเสื้อโปโล และที่สำคัญคือเป็นตัวกำหนดราคาอีกด้วยล่ะค่ะ คุณภาพผ้าเสื้อยืด เสื้อโปโล สามารถแบ่งแยกตามคุณสมบัติของเส้นใยได้ดังนี้

เส้นใยฝ้ายที่นิยมนำมาทอผ้า

1. Cotton เบอร์.20 เส้นด้ายจะมีขนาดใหญ่สุด ผ้าที่ทอได้จึงหนาพอสมควร เป็นเกรดของเส้นใย Cotton เกรดต่ำสุด ลักษณะของผ้าจะมีความกระด้างมากกว่าผ้า Cotton ชนิดอื่นๆ

2. Cotton เบอร์.32 เส้นด้ายจะมีขนาดเล็ก ผ้าที่ทอได้จะเนียนและบางกว่า Cotton เบอร์ 20 เป็นผ้า Cotton เกรดปานกลาง ผ้าจะมีความเนียน และความหนา ในระดับที่พอเหมาะกับเสื้อของประเทศเมืองร้อน ไม่กระด้าง ราคาไม่สูง และ คุณภาพใช้ได้

3. Cotton เบอร์.40 เส้นด้ายมีขนาดเล็กที่สุด ผ้าที่ทอจึงเนียนมาก และบางมาก ราคาจะค่อนข้างสูง เป็นเส้นใย Cotton เกรดดี ลักษณะผ้าจะมีความเนียนและเงามาก ราคาสูงมากกว่าCottonเกรดอื่น

เส้นใย Polyester ที่นิยมนำมาทอผ้า 

ทำมาจากพลาสติกสังเคราะห์ จะมีคุณสมบัติในการระบายอากาศที่ไม่ค่อยดีนัก การทอผ้าจึงนิยมทอผ้าให้มีรูเล็กๆ เพื่อช่วยระบายอากาศ และเพื่อความสบายในการสวมใส่เนื้อผ้าจะมีลักษณะความมัน ยับยาก

ขนาดเส้นด้าย Polyester ที่นิยมนำมาทอผ้า

1. TC เบอร์.20 เส้นด้ายจะมีขนาดใหญ่สุด ใช้ทอได้ทั้งผ้าเรียบและผ้าจูติ

2. TC เบอร์.34 เส้นด้ายจะมีขนาดเล็กมาก ใช้ทอผ้าจูติ จึงต้องทอเป็นเส้นคู่ ทอแบบเนื้อ Lacoste หรือ เนื้อ Juti  จุติ ทอแบบ Juti รูจะเป็นรูปรังผึ้งและแบบ Lacoste รูจะเป็นรูปข้าวหลามตัดเล็กๆ

เมื่อนำเส้นใยต่างๆที่ได้มาทอก็จะกลายเป็นผ้าเกรดต่างๆ ซึ่งเส้นใยที่นำมาทอนั้นก็จะเป็นตัวกำหนดคุณภาพของเสื้อยืดเสื้อโปโลและราคาขายนั่นเอง ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจสั่งซื้อควรศึกษาคุณสมบัติของผ้าการใช้งานที่เราต้องการก่อนเพราะไม่อย่างนั้นเราจะเสียเงินทุนมากและทำให้ราคาขายของเสื้อยืดเสื้อโปโลนั้นสูงตามค่ะ